ความแตกต่างของ Social Media กับ Website

ความแตกต่างของ Social Media กับ Website

ความแตกต่างของ Social Media กับ Websiteทำไมเรายังต้องทำการตลาดบนเว็บไซต์ทั้งที่ก็มีแพลตฟอร์มอื่นให้เลือกอีกมากมาย แล้วควรเลือกอะไรให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ มาดูกันค่ะว่าระหว่าง social media กับ website ต่างกันอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง และสรุปแล้วหากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจจะเลือกทำการตลาดบนแพลตฟอร์มไหนดี

 

Social Media 

เป็นสื่อสังคมที่มีไว้ให้ผู้คนในโลกได้แชร์ประสบการณ์และช่วงเวลา ผ่านข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ที่สื่อถึงความรู้สึกนึกคิดหรือกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และเมื่อเริ่มมีผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากความนิยมกลายเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ มีการกำเนิดธุรกิจบน โซเชียล มีเดีย เช่น การโปรโมทสินค้า การสร้างฐานลูกค้า หรือการติดต่อกับลูกค้า เป็นต้น โซเชียลมีเดีย มีบทบาทสำคัญในการติดต่อสื่อสารระหว่างแบรนด์กับลูกค้าและการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ มีแม่ค้าออนไลน์หลายคนใช้โซเชียลมีเดียทำธุรกิจกันจนประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย จึงเกิดเป็นการทำการตลาดบน social media

ข้อดีของ Social Media

  • สามารถแลกเปลี่ยนและศึกษาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะไม่ว่าจะเราจะทำการหาความรู้หรือการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นก็สามารถทำได้โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายเลยเพียงแค่จิ้ม ๆ ไม่กี่ทีก็ได้แล้ว
  • ความสะดวกสบายในการสื่อสารเพราะว่าเราหรือคู่สื่อสารจะอยู่ไหน ก็สามารถติดต่อกันได้เหมือนอยู่ใกล้กัน
  • ช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ เพราะองค์กรหลายแห่งหันมาให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดีย ในการทำการตลาด เพื่อขายสินค้าหรือบริการ

ข้อเสียของ Social Media

  • ไม่ปลอดภัยต่อข้อมูลส่วนตัว เนื่องจากการสมัครบัญชีแต่ละครั้งที่เราจำเป็นต้องให้ส่วนตัว ซึ่งมันอาจจะหลุดหรือแพร่กระจายไปได้บางครั้ง ต้องระวังกันให้ดีนะคะ
  • การละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานต่าง ๆ เพราะการที่เราลงรูปหรือผลงาน หากไม่ได้ใส่ลายเซ็นหรือตราสัญลักษณ์ของตัวเองลงไปก็อาจจะโดนละเมิดลิขสิทธิ์ผลงาน เช่น ลอกเลียนแบบ และเอาไปตัดต่อเป็นสิ่งผิดกฎหมายได้ เป็นต้น
  • ติดโซเชียลจนไม่มีเวลา ทุกท่านลองสังเกตดูนะคัว่าทำไมเวลาเราเล่นโซเชียลแค่นอนไถฟีดไม่กี่ทีเวลาก็ผ่านไปหลายชั่วโมงแล้ว ทั้งที่เรารู้สึกว่ามันไม่นานเลยแต่ความเป็นจริงแล้วมันนานมาก ซึ่งมันไม่ใช่ข้อดีเลยค่ะหากว่าเราจัดการเวลาไม่ได้ ก็อาจจะทำให้ส่งผลเสียตามมา เช่น ไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่น สายตาเสียจากการจ้องหน้าจอนาน ๆ เป็นต้น

Website

หน้าเว็บเพจที่จัดทำขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลดิจิตอลต่าง ๆ เช่น รูปภาพ บทความ วิดีโอ หรือสาระความรู้ต่าง ๆ ไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ และนำเสนอข้อมูลนั้น ๆ ผ่านคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต โดยจะมีหน้าเว็บเพจหลาย ๆ หน้าที่เชื่อมโยงเข้ากับ Hyperlink เพื่อให้สามารถเปิดไปยังหน้าเพจต่าง ๆ ได้โดยเว็บไซต์ส่วนใหญ่นั้นจะสามารเข้าชมได้ฟรี แต่ก็มีบางเว็บไซต์ที่ต้องสมัครสมาชิกและเสียค่าบริการ

ข้อดีของ Website

ค้นหาข้อมูลสารสนเทศได้หลายรูปแบบทั้งตัวอักษร ภาพ หรือวิดิโอ ซึ่งทำให้การค้นหาข้อมูลง่ายและสะดวก รวดเร็ว สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้หลายทางดดยใช้เวลาไม่นาน

ข้อเสียของ Website

  • ข้อมูลสารสนเทศอาจะไม่ถูกต้องเสมอไป เนื่องจากใครก็สามารถเอาข้อมูลมาลงเว็บไซต์ได้เพราะฉะนั้นเราจึงต้องอาศัยวิจารณญาณด้วยว่าสมควร หรืออ้างอิงข้อเท็จจริงหรือไม่
  • เว็บไซต์อาจจะไม่เหมาะสมกับบางกลุ่มคน เพราะผู้ใช้ทุกคนมีอิสระในการท่องไปในเว็บไซต์ต่าง ๆ ทำให้บางครั้งเด็กและเยาวชนอาจจะเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมได้

ความแตกต่างของ Social Media และ Website

โซเชียลมีเดีย เป็นเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานสามารถติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ โดยในปัจจุบันก็ได้รับความนิยมในสังคมโลกอย่างแพร่หลาย มีความเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงไปแบบ Real time

Website เป็นแค่เว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ แต่จะมีแค่ช่องทางให้ฝากข้อความถึงผู้ดูแลเว็บไซต์เท่านั้น ไม่ได้เคลื่อนไหวแบบ Real time และไม่ได้เป็นที่นิยมในการติดต่อสื่อสารกัน

สรุป

ความแตกต่างของ Social Media กับ Website“โซเชียล มีเดีย” นั้น เป็นเว็บไซต์ที่คนทั่วไปในสังคม รวมทั้งตัวเราเองใช้ติดต่อสื่อสารกัน ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ตัวอย่างที่เห็นภาพและเชื่อว่าทุกคนต้องใช้กันก็เช่น Facebook, Instagram และTwitter เป็นต้นนั้นเองค่ะ แต่ “เว็บไซต์” นั้นเป็นแหล่งเก็บข้อมูลเอกสารในอินเตอร์เน็ต ทั้ง รูปภาพ ข้อความ หรือ วิดีโอ แตกต่างกับโซเชียลมีเดีย เพราะปกติ Website ไม่ได้ใช้ติดต่อพูดคุยกันนั้นเอง 

ถ้าหากมีผู้ประกอบการท่านใดผ่านมาเห็นทางเรามีบริการรับทำเว็บไซต์นะคะ